5 chữ P cho chiến dịch marketing tìm việc

Săn việc cũng giống như tiến hành
một chiến dịch marketing hỗn hợp (marketing mix) cho sản phẩm. Ở đây có đến 5
chữ P đại diện cho Positioning (định vị bản thân), Process (Nhận diện khách
hàng mục tiêu – Nhà Tuyển Dụng tương lai), Persistence (kiên trì), Performance
(chứng tỏ năng lực) và Personality (tính cách). Còn sản phẩm cần marketing là
gì? Đó chính là bạn! Chỉ khi nào bạn tiến hành chiến dịch marketing cho bản
thân một cách hiệu quả, bạn mới có cơ hội chinh phục được nhà tuyển dụng (NTD
).

Positioning – Định
vị bản thân

Bước đầu tiên là xác định những yếu tố giúp bạn nổi trội so với các ứn
g viên
khác. Điều này có thể không dễ dàng khi tự định vị chính mình. Vì thế, bạn có
thể nhờ một cố vấn nghề nghiệp hoặc chuyên gia tư vấ
n nghề nghiệp đáng tin cậy
giúp bạn. Đây là chữ P quan trọng nhất trong 5P.


Process – Nhận
diện khách hàng mục tiêu: “N
hà Tuyển Dụng tương lai”


Nhận diện NTD mục tiêu, tìm hiểu nhu cầu tuyển dụng của họ và xem xét bạn có
thể đáp ứng những nhu cầu này như thế nào. Một khi nắm rõ nhu cầu của NTD và có
thể chứng minh với họ bạn có đúng những kỹ năng họ đang cần, cơ hội bạn được
mời phỏng vấn sẽ cao hơn rất nhiều so với việc bạn “khoe” tất cả kỹ năng của
mình mà không cần biết chúng có phù hợp với công việc bạn đang nhắm đến hay
không.

Persistence – Kiên
trì

Sự chú tâm, kiên nhẫn là yếu tố tối cần thiết để tìm việc thành công. Hãy tập
trung vào những hoạt động có khả năng mang lại nhiều lợi ích cho bạn như duy
trì tốt các mối quan hệ xã hội qua những phương tiện khác nhau: điện thoại,
e-mail, thư tín, gặp gỡ trực tiếp… Hãy nhờ những bạn bè cho lời khuyên, giới
thiệu bạn với những NTD để tiếp cận những thông tin về cơ hội nghề nghiệp. Nếu
bạn được đồng nghiệp giới thiệu trực tiếp với NTD, cơ may bạn được họ chú ý sẽ
rất cao.

 


Performance – Chứng tỏ năng lực
Hồ sơ là phương tiện để bạn thể hiện khả năng, điểm mạnh và những kỹ năng của
bản thân; nhưng “trăm nghe vẫn không bằng một thấy”. Hãy minh họa thật cụ thể
những thành tích đạt được từ những khả năng, điểm mạnh và kỹ năng của bản thân.
Một hồ sơ như thế sẽ thu hút sự chú ý của NTD và khiến họ muốn tìm hiểu nhiều
hơn về bạn. Biết cách thể hiện năng lực trong hồ sơ là một yếu tố quan trọng
giúp bạn giành được lợi thế trong một thị trường nhân lực cạnh tranh như hiện
nay.

Personality – Tính
cách

Hầu hết các công ty tuyển dụng nhân sự không chỉ dựa vào hồ sơ. Nếu bạn được
mời phỏng vấn, hãy cố gắng thể hiện bản thân để NTD hiểu về tính cách của bạn
và đặt lòng tin nơi bạn. Việc đạt được sự tin tưởng từ NTD có thể còn quan
trọng hơn cả yếu tố kỹ năng và bằng cấp trong quá trình tuyển dụng. Hãy trao
đổi với NTD một cách cởi mở, chia sẻ kinh nghiệm và quan điểm để hai bên có thể
hiểu rõ nhau.
 
Chỉ khi bạn tiếp xúc trực tiếp với NTD, bạn mới có cơ hội chiếm được lòng tin
từ họ – yếu tố quyết định trong quá trình tuyển dụng bạn. Và để nhận được lời
mời phỏng vấn, bạn cần marketing bản thân một cách hiệu quả với bước quan trọng
đầu tiên là định vị chính xác bản thân. Biết cách khai thác các ưu điểm để tạo
nên sự khác biệt giữa bạn so với những ứng viên khác, cũng như lựa chọn NTD
tương lai – người sẽ trân trọng những gì bạn đóng góp cho doanh nghiệp chính là
chìa khóa giúp bạn thành công trong tìm việc. Một lưu ý nhỏ là bạn phải thực sự
kiên trì vì một kết quả tốt đẹp luôn cần có thời gian. Hãy tiếp tục chiến dịch
marketing của bạn cho đến khi bạn lọt vào “mắt xanh” của NTD tương lai nhé! (Theo
career-advice.monster.com)

This entry was posted in Cẩm nang tìm việc. Bookmark the permalink.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s